วันพุธ, มกราคม 18, 2555

ฝึกปรือฝีมือการแปล : ลาก่อนความมืด – อาทิตย์ฉายแสงอีกครั้ง



Goodbye darkness—sun rises again

published yesterday Jan 17 06:20 AM, updated today Jan 18 05:49 AM


Polar night is drawing to a close in the Finnish far north. The sun rose above the horizon in Utsjoki for about an hour on Tuesday, from 11:57am to 12:47pm.
The sun is, however, still hidden in areas around the North Pole, where it does not rise at all between November 24 and March 19.
In Rovaniemi, near the Arctic Circle, polar night lasts just 24 hours on the day of the winter solstice in December. The sun peeks through areas around the Arctic Circle in wintertime as the atmosphere refracts light, bringing the sun above the horizon.
In Helsinki on the south coast, the day is already nearly seven hours long with sunset just before 4pm.
YLE



ลาก่อนความมืด – อาทิตย์ฉายแสงอีกครั้ง

ปรากฎการณ์ Polar night (ไม่มีแสงอาทิตย์เลยทั้งกลางวันและกลางคืน)ในทิศเหนือของประเทศฟินแลนด์ใกล้จะปิดฉากลง เมื่อพบดวงอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือขอบฟ้าที่เมืองอุตสโยกิ (Utsjoki) เป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงในวันอังคารที่ผ่านมาระหว่างเวลา 11:57 - 12:47

อย่างไรก็ตามดวงอาทิตย์ยังคงไม่ปรากฎในพื้นที่รอบ  ขั้วโลกเหนือที่ซึ่งโดยปกติจะไม่เห็นแสงอาทิตย์เลยตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายนถึง 19 มีนาคมของทุกปี

ที่เมืองโรวานิเอมิ (Rovaniemi) ที่อยู่ใกล้เส้นอาร์กติกเซอร์เคิล(Arctic Circle:เส้นที่แบ่งพื้นที่รอบขั้วโลกเหนือ) พบ
ปรากฎการณ์ Polar night เพียง 24 ชั่วโมงในฤดูหนาวเมื่อดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรมากที่สุด(winter solstice)ในเดือนธันวาคม  การที่ดวงอาทิตย์โผล่ให้เห็นในบริเวณพื้นที่รอบเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล(Arctic Circle)ในช่วงฤดูหนาวก็เนื่องจากแสงเกิดการหักเหในชั้นบรรยากาศทำให้เห็นดวงอาทิตย์ลอยเหนือขอบฟ้า

ส่วนในเมืองเฮลซิงกิซึ่งตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของประเทศ มีแสงสว่างในช่วงกลางวันยาวนานเกือบเจ็ดชั่วโมงก่อนพระอาทิตย์จะตกดินเมื่อเวลา 16:00


ที่มา :  http://yle.fi/uutiset/news/2012/01/goodbye_darknesssun_rises_again_3180375.html 

แปลโดย Mayree

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น