วันเสาร์, มกราคม 21, 2555

เลือกตั้งประธานาธิบดีฟินแลนด์คนที่ 12

พรุ่งนี้แล้วสินะที่เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีฟินแลนด์คนที่ 12 อย่างเป็นทางการ ก่อนอื่นเรามาดูข้อมูลเล็กน้อยของตำแหน่งนี้กันสักหน่อย
ประธานาธิบดีของประเทศฟินแลนด์ ทำหน้าที่เป็นประมุขของประเทศ มีอำนาจบริหารร่วมกับคณะรัฐมนตรี ประธานาธิบดีได้รับการเลือกตั้งโดยตรงและดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 6 ปี นับตั้งแต่พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา ประธานาธิบดีของฟินแลนด์ไม่สามารถดำรงตำแหน่งมากกว่าสองสมัยได้ ประธานาธิบดีจำเป็นต้องเป็นถือสัญชาติฟินแลนด์โดยกำเนิด ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบันคือประธานาธิบดีตาเรีย ฮาโลเนน (Tarja Halonen)
ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟินแลนด์คนต่อไปมีทั้งหมดแปดคน ต่างก็ได้รับเลือกจากพรรคการเมืองเด่นๆทั้งฝ่านรัฐบาลและฝ่านค้าน (ดังรูป)




โดยส่วนตัวยังไม่ได้สัญชาติฟินแลนด์จึงยังไม่สามารถออกคะแนนเสียงได้ แต่มีประสบการณ์ได้เจอผู้สมัครหนึ่งในนี้แบบตัวเป็นๆคือนาย เป็กกะ ฮาวิสโตะ (Pekka Haavisto) เพราะเค้ามาหาเสียงที่ริงกิ(RINKI)ที่ๆเราทำงานอาสาสมัครอยู่ เพื่อนชาวฟินน์คนหนึ่งบอกเราว่าชอบเค้ามาก เพราะหาเสียงแบบไม่โจมตีใคร มาดเค้าดูนิ่งๆ สงบ และภูมิฐาน ทำให้เราคิดถึงอดีตนายกฯจำลอง ศรีเมืองสมัยหนุ่มๆ แต่ผู้สมัครคนนี้ไม่ใช่ตัวเก็ง คนที่มาแรงกว่าใครคือนาย เซาลิ นีนิสเตอะ (Sauli Niinistö) ที่เคยลงสมัครเลือกตั้งมาก่อนแล้วแต่ยังเป็นรองนาง ตาเรีย ฮาโลเนน (Tarja Halonen) ที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีมาจนครบสองสมัย ดังนั้นคราวนี้ผู้สมัครรายนี้อาจได้คะแนนโหวตแบบท่วมท้น มีสามีของเราคนหนึ่งล่ะที่คิดว่านายเซาลิมีคุณสมบัติและประสบการณ์ด้านการเมืองมากกว่าใคร  ส่วนคุณแม่สามีนั้นคาดว่าจะไม่แลผู้สมัครชายเลยเพราะเธอคือเฟมินิสต์คนหนึ่ง และคงมองข้ามความใหม่ประสบการณ์ของผู้สมัครหญิงทั้งสองท่านไปโดยปริยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น