วันจันทร์, มกราคม 23, 2555

Baked To Bite : สูตรทำ ตอร์ตีย่า (Tortilla) แบบตามใจชอบแต่ไม่มั่วนิ่มนะเออ


เนื่องจากแฟนบล็อคคือเจ๊เจี๊ยบถามวิธีทำ Tortilla มาเพราะพี่แกติดตามอ่านไดอารี่ของเราที่เขียนเกี่ยวกับกิจกรรมที่เราทำตั้งกะปีมะโว้ (วันสบายๆ) และก็ไม่วายสะดุดตาเอากับรูปอาหารที่สามีทำให้กิน (เราไม่ได้ทำเองเพราะมัวแต่บ้าเห่อถ่ายรูป เหอเหอเหอ) 

อันที่จริงการทำ Tortilla นั้นมีมากมายหลายสูตร แต่เราจะทำสูตรแบบกึ่งสำเร็จรูปเพราะเครื่องปรุงที่ซื้อมาทำนั้นหาซื้อได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปในฟินแลนด์ และของส่วนใหญ่ทำมากึ่งสุกกึ่งดิบ(precooked)ต้องนำมาอุ่นเท่านั้น  เอาล่ะตามนี้เลยค่ะ

ส่วนผสม

1. เนื้อบด/ Jauheliha



2. ซอส หรือ ผงSalsa




3. ถั่วแดง Red Kidney Beans




4. พริกหยวกสีอะไรก็ได้
5. หัวหอม
6. สารพัดผักที่นำมาทำสลัด
7. เครื่องปรุงตามใจชอบ แต่เน้นรสจัด
8. แผ่นแป้ง Tortilla สำเร็จรูปเลือกขนาดตามใจชอบ



วิธีทำ

หั่นพริกหยวกและหัวหอมเป็นชิ้นๆ นำมาผัดให้เข้ากับเนื้อ จากนั้นเติมเครื่องปรุงตามใจชอบ เมื่อเนื้อสุกแล้วเติมซอสหรือผงซัลซ่าลงไป คนให้เข้ากันและอาจปรุงรสเพิ่มตามใจชอบ(อีกแล้ว) หมายเหตุ: ซอสควรหนืดเข้าไว่เพื่อให้ง่ายต่อการกิน จากนั้นให้เติมถั่วลงไปแล้วคนต่อไปอีกเล็กน้อยเป็นอันเสร็จ

วิธีทำสลัด

ไม่มีสูตรแนะนำ เพราะปกติก็แค่หั่นผักที่มีอยู่เป็นชิ้นๆคลุกให้ทั่วกัน และเติมน้ำสลัดลงไป หากไม่มีน้ำสลัดก็เติมน้ำมันทำอาหารที่มีอยู่ลงไปเล็กน้อย แล้วคลุกให้เข้ากัน

วิธีเสริฟ

วางแผ่น Tortilla บนจานแล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟทีละแผ่นประมาณ 5-10 วินาทีให้แผ่นนุ่ม จากนั้นตักซอสที่ทำไว้ราดลงบนกลางแผ่นค่อนลงมาด้านล่าง เติมสลัดแล้วพับขึ้นมาแนวขวางประมาณ 1/3 ของแผ่น จากนั้นพับด้านขวางเข้ามาประกบกัน กะขนาดเหมาะมือและซอสไม่ล้นออกมาเป็นอันใช้ได้ พร้อมเสริฟ!

หมายเหตุ หากรสชาตยังไม่เผ็ดถึงใจแม่บ้านไทย อาจเติมพริกชี้ฟ้าหรือพริกขี้หนูลงไปได้ เอาให้แซ่บเรยคร่าาาา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น