วันพุธ, กรกฎาคม 06, 2554

ร่วมกันต้านคอร์รัปชั่น : Anti-Corruption Campaign


"Among people generally corrupt liberty cannot long exist." - Edmund Burke


การต่อต้านคอร์รัปชั่นเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน !!!



จัดอันดับ คอร์รัปชั่นโลกจาก 178 ประเทศ ไทยไม่น้อยหน้าได้ที่ 78

องค์กร เพื่อความโปร่งใส นานาชาติ (Transparency International :TI) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระนานาชาติ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น มีเครือข่ายใน 120 ประเทศทั่วโลก ได้เปิดเผยว่า ได้มีการจัดทำดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่น ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย ผลการจัดอันดับ 178 ประเทศที่ ซึ่งมีค่าคะแนนตั้งแต่ 0 (คอร์รัปชั่นมากที่สุด) – 10 (คอร์รัปชั่นน้อยที่สุด) ปรากฏว่า ประเทศไทยได้ 3.5 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (3.4 คะแนน) รั้งอันดับที่ 78 เท่ากับประเทศจีน, โคลัมเบีย, กรีซ, เลโซโท, เปรู และเซอร์เบีย ขณะที่เดนมาร์ก, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ ได้ 9.3 คะแนน ครองแชมป์คอร์รัปชันน้อยที่สุด? รองลงมา 9.2 คะแนน มี ฟินแลนด์ และสวีเดน

ขณะ ประเทศที่มีคะแนนต่ำกว่า เมื่อปีก่อน หรือ มีคอร์รัปชั่นมากขึ้น อาทิ สาธารณรัฐเช็ก, กรีซ, ฮังการี, อิตาลี, มาดากัสการ์, ไนเจอร์, และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนเป็นประเทศ ที่กำลังเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจการเงิน ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าปัญหาดังกล่าว เกิดจากการคอร์รัปชั่นก็ได้

ส่วนประเทศที่มีคะแนนต่ำสุด ในการจัดอันดับครั้งนี้ คือ โซมาเลีย 1.1คะแนน พม่า 1.4 คะแนน อัฟกานิสถาน 1.4 คะแนน และอิรัก 1.5 คะแนน

โดยทีมข่าว Mthai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น