วันจันทร์, พฤษภาคม 30, 2554

ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อย้ายมายังประเทศฟินแลนด์ภายหลังการแต่งงาน



























ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์


เล่าเรื่องจากผู้มีประสบการณ์: กรมแรงงานและรายได้ช่วงเรียน 
(โดยพี่ตูน 07.12.09)วันนี้ไปเตื้อมา ขอมารายงานนิดหนึ่งค่ะ ไปถึงล่ามก็มารอ (แบบว่าเปิดประตูรอเราเลย ดีที่ยังไปถึงก่อนเวลาห้านาที ไม่งั้นจะรู้สึกผิดมากๆๆ) ไปถึงก็ไปเดินวนรอบตึกเล่น เพราะเค้าปิดตึกต่อเติม วนหาที่เข้าตั้งนาน กว่าจะเจอ หุหุ
กลับมาเข้า เรื่อง ล่ามเป็นพี่คนไทยที่อยู่มายี่สิบปีได้เเระ ก็คุยไปจนท เตื้อ ก็บอกถึงสิทธิที่เราจะได้รับ เเละเเนะนำเรื่องเทียบวุฒิการศึกษาเเล้วก็ติดต่อนัดหมายให้คนที่สามารถคุยกับเราให้เสร็จ ก็กลับมาคุยเรื่องเรียน จนท บอกว่า ถ้าที่เรียนที่เตื้อหาให้ ตอนนี้คนเต็มต้องรอคิวยาว สองเดือนถึงหนึ่งปี เเล้วแกก็หาที่อื่นที่เสียตังค์(แต่ไม่มาก ยี่สิบยู ต่อปีให้ ปริ้นท์รายละเอียดให้ด้วย) เเต่ที่ดังกล่าวเราจะไม่ได้ตังค์ เเล้วก็บอกว่าเราไปเรียนรอจะดีกว่า พอเราถามเรื่องฝึกงานเเกก็อธิบายให้เเล้วบอกว่าอยากฝึกงานหรือ ถ้าอยากฝึกก็มีนะงานที่ไม่ต้องใช้ภาษาเเต่ก็ไม่น่าจะมีประโยชน์ ต่อเรา คืออาจจะได้งานทำกันว่างเฉยๆ เเล้วก็เเนะนำเช่น มีร้านอาหารไทยเเถวบ้าน ถ้าเกิดเราอยากทำงานเสิร์ฟก็ให้ไปถามเจ้าของเเล้วถ้าเค้ารับก็ใ ห้ไปเอาใบฝึกงานไปให้เจ้าของร้านเซ็น เราก็จะได้เงินจากเตื้อ 25.63+8 ยูโรต่อวัน เเต่ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย เรามีสิทธิขอเงินว่างงานจากเตื้อคือ 25.63 ยูโรต่อวัน(อันนี้ขึ้นอยู่กับรายได้ของสามี ถ้าสามีมีรายได้มากเราจะไม่ได้ ซึ่งพี่ที่เป็นล่ามบอกว่าส่วนใหญ่ถ้าสามีมีงานไม่ค่อยจะได้หรอก เเต่ถ้าเป็นนักเรียน หรือว่างงานอยู่ก็จะได้) เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องส่งใบสมัครเพื่อรับเงินส่วนนั้นเพรา ะมันจะมีผลต่อเงินที่จะได้เมื่อเราได้ที่เรียนจากเตื้อ (คือถ้าไม่ขอภายในสามเดือนถือว่าสละสิทธิ เเล้วถ้าไม่ได้ส่งใบสมัครเมื่อเราได้ที่เรียนจากเตื้อเราก็จะไม่ได้เงิน 25.63+8 ยูโรต่อวัน หุหุ) อ้อในกรณีที่เราได้ที่เรียนที่เตื้อจัดหาให้นั้นเค้าจะให้เงิน
25.63+8 ยูโรต่อวัน ทุกคนที่ส่งใบสมัครกับเตื้อไม่ขึ้นกับรายได้สามีทั้งสิ้น(งงหรือเปล่า เเต่คงไม่เพราะสาวๆส่วนใหญ่ผ่านมาเเล้น อิอิ) หลัง จากที่ จนท อธิบายเเล้วเค้าก็ถามว่า มีอะไรให้ถามได้เเต่พี่ล่ามบอกว่า...พี่หมดเวลา เพราะต้องไปล่ามให้คนที่ศาลอีกที่ (จริงๆระหว่างคุยกันก็ถามซะละเอียดไว้เยอะเลย หุหุ) เลยไม่มีคำถามต่อเเล้วก็ออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น