วันพฤหัสบดี, เมษายน 06, 2560

♫ Missä Muruseni On : ณ ที่แห่งนั้น ที่คนรักของฉันเฝ้ารอ

หากพูดถึงนักร้องที่มีพรสวรรค์ เสียงดี หน้าตาสวย ความสามารถเป็นเอกลักษณ์ และผลิตผลงานดีๆออกมาเรื่อยๆ คนฟินน์จะต้องเอ่ยชื่อสาวคนนี้เป็นเสียงเดียวกัน นั่นก็คือ Jenni Vartiainen

ประวัติโดยย่อ
เธอคนนี้เกิดในวันที่ 20 มีนาคม ปีค.ศ. 1983 และเติบโตที่เมืองกัวปิโอะ(Kuopio ตั้งอยู่ในภาคกลางของฟินแลนด์) เริ่มหัดเล่นเปียโนตั้งแต่อายุหกขวบ และเข้าศึกษาในโรงเรียนมัธยมการดนตรีและการเต้นประจำเมืองกัวปิโอะ ( Kuopio Senior High of Music and Dance) ในช่วงวันรุ่นเคยเข้าแข่งขันสเก็ตน้ำแข็งลีลา แต่ต้องเลิกเล่นสเก็ตหลังจากได้รับบาดเจ็บ และในปี 2002 ได้ผันตัวเองเข้าสู่วงการมายาโดยเข้าร่วมประกวดในรายการ Popstars ซึ่งเป็นรายการทีวีรีลริตี้เพื่อคัดเลือกศิลปินกลุ่มจากผู้สมัครหญิงหลายร้อยคน และยังเป็นรายการแรกที่จุดประกายให้เกิด Pop Idols, Big Brothers และ Survivor ตามมา ผลก็คือ Jenni ชนะการประกวดและได้ร่วมกับผู้เข้าประกวดอีกสองคนทำอัลบั้มชื่อ ''Lentoon'' ในปี 2002 ในนามศิลปินกลุ่ม ''Gimmel'' อัลบั้มนี้ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น มียอดขายมากกว่าเก้าหมื่นก้อปปี้ในปีเดียวกัน และยังได้รับรางวัลถึงสามรางวัลจากเวทีรางวัล EMMA AWARDS ในปี 2003 หลังจากนั้นศิลปินกลุ่ม ''Gimmel''ได้ผลิตอัลบั้มออกมาอีกสองอัลบั้ม ก่อนที่จะแยกตัวในปี 2004

หลังจากการแยกตัว Jenni เริ่มการทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยเซ็นสัญญากับค่ายเพลง Warner Music Finland และออกอัลบั้มแรกในปี 2007 ในชื่อ ''Ihmisten edessä'' โดยมีเพลง ''Tunnoton'' เป็นซิงเกิ้ลแรก ตามมาด้วยเพลง ''Ihmisten edessä'' ซึ่งกลายเป็นเพลงฮิทติดชาร์ท ส่งผลให้อัลบั้มในชื่อเดียวกันนี้มียอดขายกว่าหกหมื่นก้อปปี้ และยังได้รับสองรางวัล คือรางวัล 'อัลบั้มเปิดตัวแห่งปี' และ 'เพลงยอดนิยมแห่งปี' จากเวทีรางวัล EMMA AWARDSในปี 2008

ในปี 2010 Jenni ผลิตอัลบั้มที่สอง คือ ''Seili'' ซึ่งติดอันดับอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในฟินแลนด์ประจำปี 2010 และติดอับดับที่ 14 ของชาร์ทอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาล ซิงเกิ้ลยอดนิยมในอัลบั้มนี้ อาทิ "En haluu kuolla tänä yönä" "Missä muruseni on" ''Minä ja hän'' และ "Duran Duran" โดยเฉพาะ เพลง "Missä muruseni on"กลายเป็นเพลงฮิทของอัลบั้ม และนอกจากนี้ อัลบั้ม ''Seili'' ยังส่งผลให้ Jenni ได้รับรางวัลถึงเจ็ดสาขา ได้แก่ ศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยมแห่งปี การแสดงสดแห่งปี  'อัลบั้มแห่งปี' 'อัลบั้มเพลงป็อป-ร็อคแห่งปี' 'อัลบั้มที่ขายดีที่สุดแห่งปี' 'เพลงยอดนิยมแห่งปี' ("En haluu kuolla tänä yönä") และ 'มิวสิควิดีโอแห่งปี' ("Missä muruseni on") จากเวทีรางวัล EMMA AWARDSในปี 2011 ทำให้ศิลปินหญิงคนนี้กลายเป็นศิลปินคนแรกที่ได้รับรางวัลมากที่สุดเป็นปรากฎการณ์ และขึ้นแท่นศิลปินยอดนิยมของฟินแลนด์ในทันที มีทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ และมีค่าตัวมากถึง 135,000 ยูโรในปี 2012

ผลงานล่าสุดของ Jenni คืออัลบั้ม ''Terra'' หลังจากหยุดพักการทำเพลงนานถึงสองปี แม้อัลบั้มนี้จะไม่ได้รับความนิยมล้นหลามดังเช่นอัลบั้มก่อน แต่มีหลายเพลงที่ยังคุ้นหู และยังได้ยินอยู่บ้างทางวิทยุ เช่น ''Minä sinua vaan'' ''Junat ja naiset'' ''Suru on kunniavieras'' เป็นต้น



เพลงของ Jenni ที่ตรึงใจผู้เขียนมากที่สุด คือ เพลง ''Missä muruseni on'' แปลว่า "ณ ที่แห่งนั้น ที่คนรักของฉันเฝ้ารอ" เหตุเพราะ เมโลดี้มันเศร้ามาก อีกทั้งน้ำเสียงและความกังวาลของเสียงร้อง เหมือนจะสามารถส่งความรัก ความคิดถึง ลอยไปกับสายลม ไปยังสถานที่ที่คนรักของเราเฝ้ารอได้จริงๆ

เนื้อเพลงบรรยายถึงความคิดถึงคนรักอย่างสุดใจ ความอาลัยอาวรเหตุเพราะต้องอยู่ไกลกัน ในยามราตรีก็อธิษฐานจากดวงดาว อ้อนวอนสายลมให้นำความรัก ความคิดถึงไปยังคนรักที่อยู่ไกล ขอให้สายลมช่วยพัดไปยังที่ๆมีคนรักอยู่ บอกเค้าว่าอีกไม่นานก็จะได้พบกัน

Tuuli tuule sinne missä muruseni on  สายลมเอ๋ย ช่วยพัดไปยังที่นั่น ที่คนรักของฉันอยู่
Leiki hetki hänen hiuksillaan   ลูบไล้เส้นผมของเขาเพียงชั่วครู่
Kerro rakkauteni, kerro kuinka ikävöin  แล้วกระซิบบอกที่รักของฉัน บอกว่าฉันคิดถึงเขามากเพียงใด
Kerro, häntä ootan yhä vaan และวานบอกเขา ว่าฉันจะยังรอเขาต่อไป
(แปล โดย MissMayree)





Yöllä taas mä menin parvekkeelle nukkumaan,
jotta lähempänä mua ois hän
Pediltäni taivas näkyy, ryhdyin oottamaan,
että näen tähden lentävän
Sanovat jos jossain huomaa tähdenlennon niin
toivoa voit'silloin mitä vaan
Yöllä ylös taivaalle mä pyynnön kuiskasin
Kävisipä pian tuulemaan

Tuuli tuule sinne missä muruseni on
Leiki hetki hänen hiuksillaan
Kerro rakkauteni, kerro kuinka ikävöin
Kerro, häntä ootan yhä vaan

Tyyni oli eilen yö
mut kohta kuitenkin
Tuuli henkäisi ja tuntee sain
Joku liikkui lähelläni
koski poskeain
Tutun käden tunsin ihollain

Enkä enää epäillyt
vaan tiesin, että voin
Niin kuin pieni lapsi nukahtaa
Ilma jota hengitämme samaa ilmaa on
Ja jalkojemme alla sama maa

Tuuli tuule sinne missä muruseni on
Leiki hetki hänen hiuksillaan
Kerro rakkauteni, kerro kuinka ikävöin
Kerro, häntä ootan yhä vaan

เครดิตเนื้อเพลง : Jenni Vartiainen - Missä muruseni on Lyrics | LetsSingIt
https://www.letssingit.com/jenni-vartiainen-lyrics-miss%C3%A4-muruseni-on-5v1x2gn#axzz4bzSUZvsV




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น