วันศุกร์, ธันวาคม 04, 2558

Kids don't come with instructions. : เด็กไม่ได้เกิดมาพร้อมคู่มือ

คลิปบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของคุณพ่อมือใหม่ ที่ต้องกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว (Single dad) เมื่อภรรยาจากไป สิ่งที่เขาต้องเจอ และเรียนรู้เป็นประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปตลอดกาล คลิกไปชมกันเลยค่ะ


Modern DaD
คลิปบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของคุณพ่อมือใหม่ ที่ต้องกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว (Single dad) เมื่อภรรยาจากไป สิ่งที่เขาต้องเจอ และเรียนรู้เป็นประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปตลอดกาล คลิกไปชมกันเลยค่ะ
Posted by momypedia on Friday, December 4, 2015


ไม่ว่าจะเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว หรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ความยากลำบากมันก็ไม่ต่างกันมากหรอก ยิ่งไม่มีสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆคอยช่วยเหลือ ความเหนื่อยล้า ความท้อแท้ ความสับสนมันยิ่งมีมากกว่าหลายเท่า แต่ความสุขในการดูแล การเรียนรู้ การทำความรู้จักลูก และการเติบโตไปด้วยกันมันมีคุณค่าเหนือสิ่งใด และเหนือกาลเวลา

เล่าจากประสบการณ์ของตัวเองในการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเลยว่า กว่าจะเลี้ยงลูกให้โตจนกระทั่งเค้าช่วยเหลือตัวเองได้เนี่ย มันต้องใช้ความอดทนเหนือคำบรรยายจริงๆ มันคือความรักแบบไม่มีเงื่อนไข คือสายใยและบ่วง มันคือน้ำตาปนเสียงหัวเราะของคนสองคนที่ผูกมัดด้วยเลือดเนื้อและวิญญาณ เราได้เรียนรู้ความจริงที่ว่า ลูกคือกระจกสะท้อนตัวเราเอง เค้าคือ Mini-Me ของเรา มีหลายครั้งที่เค้าเตือนให้นึกถึงสิ่งที่เราเคยเป็นและเคยทำในวัยเด็กที่เราอาจลืมไปแล้ว บทเรียนที่เราได้เรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ การเลี้ยงลูกไม่มีสูตรตายตัว ลูกไม่ได้เกิดมาพร้อมคู่มือ ไม่มีบทที่ว่าด้วยการดูแลรักษา maintenance หรือวิธี reset เมื่อลูกเกิดอาการ error สิ่งที่พ่อแม่ทำได้ คือ เลี้ยงเค้าในแบบของตัวเอง ด้วยสัญชาตญานของเราเอง โดยไม่มีการตระเตรียมตัวล่วงหน้า  [Kids don't come with instructions. We all mess up. Raising a child is pure impromptu. - Harlan Coben, Just One Look] แน่นอนที่ว่าเราตัดสินใจพลาดหลายครั้ง เราอาจเลี้ยงเค้าแบบผิดวิธีโดยไม่ได้ตั้งใจ บางครั้งเรามองข้ามความละเอียดอ่อนและความขาวสะอาดของเด็ก และบ่อยครั้งเราป้ายทาอารมณ์ความรู้สึกรุนแรงของเราลงไปบนผ้าขาวของลูก โดยไม่ตระหนักว่าไม่ว่าจะขัดถูอย่างไร ผ้าผืนนั้นจะไม่มีวันขาวสะอาดเหมือนเดิม ...เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทำผิด เราพูดผิด เราทำร้ายลูกโดยไม่เจตนา แต่ในเวลาเดียวกันเราก็เรียนรู้ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อที่จะเติบโตไปพร้อมกับลูก

สิบปีที่ผ่านมาแม่รู้ตัวว่าไม่ใช่แม่ที่ใจดี อ่อนหวาน อดทน แม่เข้มงวด เจ้าอารมณ์ กราดเกรี้ยวและเคยตีลูกทั้งน้ำตามาแล้วหลายครั้ง แต่แม่รู้ว่ายิ่งอายุมากขึ้นแม่ก็ใจเย็นลง และตอนนี้คุยกับลูกด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์ และได้รับบทเรียนจากความผิดพลาดไปพร้อมๆกับลูก
เลอร์รู้มั๊ยว่าแม่ไม่เคยหยุดรักลูก ไม่มีแม้เพียงวินาทีเดียวที่จะไม่เจ็บปวดเมื่อรู้ว่าลูกเจ็บป่วย ร้องไห้ เศร้าใจหรือทุกข์ทรมาน และไม่มีครั้งใดที่จะหัวใจของแม่จะไม่พองโตด้วยความภาคภูมิใจเมื่อลูกหัวเราะ มีความสุขหรือประสบความสำเร็จ แม้ว่าแม่จะมีวีธีแสดงความรักแตกต่างจากคนอื่น แต่สิ่งเดียวที่แม่และพ่อแม่ทุกคนบนโลกนี้มีเหมือนกัน คือ เราทุกคนสละชีวิตของเราได้เพื่อลูก แม่รักเลอร์และขอให้ลูกจำไว้ว่าไม่ว่าลูกจะเกิดมาโดยขาดพ่อ แต่ลูกได้รับความรักของแม่ไปทั้งใจและทั้งชีวิต และคนๆนี้จะอยู่เคียงข้างลูกตลอดไป
และในวันนี้เมื่อลูกมีคุณพ่อคนใหม่ที่ก้าวเข้ามาช่วยแม่ดูแล ปกป้องและห่วงใยลูกอีกคนหนึ่ง คุณพ่อคนนี้จะสอนลูกให้เข้มแข็ง อดทน กล้าหาญ และเค้าจะเป็นตัวอย่างที่ดีของการเติบโตเป็นลูกผู้ชาย ขอให้ลูกเข้าใจว่าเค้าอาจไม่เข้าใจลูก หรือรักลูกในแบบเดียวกันกับแม่ แต่อย่างน้อยเค้ามีความพยายามที่จะทำความรู้จักลูก อดทน ยื่นมือเข้าช่วย เอาใจใส่และทุ่มเทให้ลูกเป็นในสิ่งที่ลูกอยากเป็นในอนาคต เค้าคนนี้จะคอยเติมเต็มส่วนที่เป็นความบกพร่องของแม่ เราทั้งสองคือทีมเดียวกันและเราจะช่วยกันดูแลลูก 
แม่ดีใจที่ต่อจากนี้ไปชีวิตของลูกจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 
รัก... แม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น