วันศุกร์, มกราคม 27, 2560

หนังสือเล่มจิ๋วที่มีชื่อว่า MIKI


โพสนี้เหมาะสำหรับผู้ที่รักการอ่าน รวมทั้งผู้ที่กำลังมองหาหนังสืออ่านเล่นขนาดเล็กที่พกพาสะดวก หลายคนอาจคุ้นตาจากชั้นอ่านหนังสือตามห้องสมุดสาธารณะ หรือร้านขายหนังสืออยู่บ้าง แต่หลายคนอาจยังไม่เคยเห็น วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ หนังสือเล่มจิ๋วนี้กัน
                           
MIKI คือหนังสือรูปแบบใหม่ มีขนาดเพียง 118 x 80 มิลลิเมตร จากภาพจะเห็นได้ว่าความยาวน้อยกว่าช้อนกาแฟ จึงพกพาสะดวก น้ำหนักเบาเพราะกระดาษที่ใช้เป็นกระดาษบาง"อินโดพริ้นท์" (ที่ทำให้นึกถึงกระดาษซับหน้ามันสีขาวบางสมัยก่อน หรือกระดาษในหนังสือไบเบิ้ล) กระดาษผลิตและนำเข้าจากบริษัท Bolloré Thin Papers ประเทศฝรั่งเศส เพื่อส่งเข้ากระบวนการตีพิมพ์ในประเทศเนเธอร์แลนด์
หนังสือรูปแบบนี้มีความพิเศษตรงที่ต้องอ่านตามแนวนอนของหนังสือ คืออ่านจากบนลงล่างได้ในทีเดียวทั้งสองหน้าเมื่อกางหน้าคู่ และพลิกเปลี่ยนหน้าขึ้นด้านบนแทนที่การพลิกจากขวาไปซ้าย ตัวหนังสือไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป ในหนึ่งหน้าบรรจุไม่เกิน 16 บรรทัด และเนื่องจากมีขนาดเล็กกระทัดรัดและน้ำหนักเบา จึงจับถนัดมือและพลิกเปลี่ยนหน้าได้อย่างสะดวก




เดิมหนังสือขนาดเล็กรูปแบบนี้มีชื่อว่า Dwarsligger หรือ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Flipbackbook ได้รับการตีพิมพ์และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน ปีค.ศ. 2009 ในประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้รับการตอบรับจากนักอ่านชาวดัตช์อย่างล้นหลาม จนถึงขณะนี้ได้รับการตีพิมพ์มากกว่า 350 เรื่อง เป็นจำนวนหลายล้านเล่ม นอกจากความนิยมในประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว หนังสือเล่มจิ๋วยังถูกเผยแพร่และขยายลิขสิทธิ์การจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายแก่สำนักพิมพ์ในประเทศต่างๆ เช่น สเปน, ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, สวีเดน, รัสเซีย, ฟินแลนด์, เดนมาร์ก, โปรตุเกส เป็นต้น



ในประเทศฟินแลนด์นั้น บริษัท Otava เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้รับสิทธิ์แต่เพียวผู้เดียวในการเผยแพร่วรรณกรรมภาษาฟินนิชในรูปแบบหนังสือขนาดเล็กรูปแบบนี้ และได้จัดวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อลิขสิทธิ์ MIKI ในเดือนเมษายน
ปีค.ศ. 2013 เป็นนิยายจำนวน 12 เรื่อง ได้แก่ 

Kaikki mitä rakastin ผู้แต่ง Siri Hustvedt
Ei kiitos ผู้แต่ง Anna-Leena Härkönen
Fifty Shades – Sidottu 
ผู้แต่ง E. L. James
Fifty Shades – Satutettu ผู้แต่ง E. L. James
Fifty Shades – Vapautettu ผู้แต่ง E. L. James
Kasvot kuvassa ผู้แต่ง Donna Leon
Sheriffi ผู้แต่ง Reijo Mäki
Sinä päivänä ผู้แต่ง David Nicholls
Metsäjätti ผู้แต่ง Miika Nousiainen
Totta ผู้แต่ง Riikka Pulkkinen
Taisteluni: Ensimmäinen kirja (LIKE) ผู้แต่ง Karl Ove Knausgård
Rahalla saa (LIKE) 
ผู้แต่ง Jens Lapidus

ความเห็นส่วนตัว:


เมื่อสามปีก่อน มีเพื่อนชาวฟินน์คนหนึ่งที่รักการอ่าน นำหนังสือ MIKI จากรุ่นแรกที่วางขายในฟินแลนด์ให้เราดู ครั้งแรกที่เห็นคิดว่ามันก็คือหนังสือที่เลียนแบบไบเบิ้ลหรือดิกชั่นนารี่เล่มเล็ก เพราะมีขนาดพอๆกัน แต่เมื่อได้พิจารณาและสัมผัสดูแล้วพบว่า นอกจากขนาดและความบางของกระดาษแล้ว หนังสือรูปแบบนี้ถูกออกแบบมาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนหนังสือชนิดอื่นเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเมื่อได้ลองหามาอ่านมาแล้ว มีความเห็นส่วนตัวดังนี้

ข้อดี: ให้คะแนนเต็มในเรื่องขนาดที่พอดีมือ และความสะดวกในการจับถือ พกพา และจัดเก็บ ส่วนรูปแบบของปกก็ถูกออกแบบมาให้พลิกง่าย หน้าปกมีผิวสัมผัสที่เรียบลื่น ไม่สากมือ กระดาษหนาพอประมาณและยังกันน้ำได้ด้วย (หากน้ำสาดกระเด็น หรือหยดบนปกหนังสือก็สามารถเช็ดออกได้ง่าย ไม่ทิ้งรอยเปียก)  แบบฟอร์มหน้ากระดาษที่พิมพ์มาทำให้ต้องกางปกออกอย่างน้อยเก้าสิบองศาไม่ว่าจะกำลังอ่านหน้าบนหรือล่าง คล้ายกับการอ่านหน้าคู่แบบนี้ไปทุกหน้า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คิดว่าอ่านได้เร็วขึ้นกว่าหนังสือแบบอื่นที่ต้องอ่านจากบนลงล่างและจากหน้าซ้ายไปขวา ตัวหนังสือไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป และที่สำคัญกระดาษไม่บางจนมองทะลุเห็นตัวหนังสือจากหน้าอื่น

ข้อเสีย: ขณะนี้ในฟินแลนด์มีขายเฉพาะนิยายภาษาฟินนิช ทั้งจากนักเขียนชาวฟินน์และนิยายที่แปลจากภาษาอื่นเท่านั้น และราคาก็ยังสูสีหรือสูงกว่าหนังสือปกอ่อนขนาดธรรมดาบางเล่ม อีกทั้งตลาดการผลิตและจำหน่ายในประเทศกำลังเติบโต จึงมีวางขายเพียงจำนวนจำกัดและมีให้เลือกไม่มากนัก พบเจอนวนิยาย เรื่องอ่านเล่นซะเป็นส่วนใหญ่  นอกจากนี้เมื่อพิจารณาจากระดับความบางของกระดาษแล้ว ส่วนตัวเห็นว่าหนังสืออาจไม่ทนต่อสภาพแวดล้อม หรือการจับถือเป็นเวลายาวนาน และอาจไม่เหมาะกับการพิมพ์สอดแทรกภาพประกอบหนังสือหรือการจดโน้ต เป็นต้น

สรุปว่า MIKI ยังมีให้เลือกน้อยและราคาก็ยังสูงเกินกว่าที่จะสรรหามาสะสมบนชั้นหนังสือ แม้ว่าจะมีขนาดพกพาที่ดีต่อใจและไม่เปลืองเนื้อที่จัดเก็บก็ตาม และเมื่อเทียบกับหนังสืออิเล็กทรอนิค หรือ eBooks ที่หาอ่านได้ง่าย จัดเก็บและพกพาอย่างสะดวกในแท็บแบล็ตหรือสมาร์ทโฟน และยังมีให้เลือกสรรอย่างมากมายแล้ว ยิ่งทำให้ราคาและความคุ้มค่าของหนังสือรุ่นเล็กแบบนี้ไม่น่าคบหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำหรับนักอ่านอย่างเราที่คลั่งไคล้สัมผัสของกระดาษ และประเมินคุณค่าของหนังสือด้วยใจ มิใช่ราคา ก็อาจหาซื้อหนังสือที่พกพาสะดวกแบบนี้ที่คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถตีตลาดสิ่งพิมพ์ได้กว้างขึ้น และหวังว่าวันหนึ่งข้างหน้าจะพบหนังสือฉบับภาษาไทยที่พกพาสะดวกแบบนี้ และสามารถแพ็คใส่กระเป๋าเดินทางได้นับร้อยเล่มเพื่อนำมาอ่านได้ทั้งปีที่ฟินแลนด์




ขอบคุณข้อมูลจาก: 
https://otava.fi/uutiset/2013/otava-tuo-suomen-markkinoille-uuden-kirjaformaatin/#.WHj6fuaffA0
http://www.dwarsligger.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น