วันพุธ, สิงหาคม 25, 2553

กิจกรรมในเมืองIisalmi

พุธ 11 สิงหาคม 2553
ที่เมืองอีซาลมี่ (iisalmi) ประเทศฟินแลนด์

วันนี้นอนตื่นสายเพราะอากาศช่วงเช้าค่อนข้างเย็นคือประมาณ 19 องศาและดูครึ้ม แต่ไม่มีฝน พอใกล้เที่ยงอากาศร้อนขึ้นเป็น25 องศา มื้อเช้าทานแค่ชีสแซนด์วิชหนึ่งชิ้นเพราะคุณป้าอันนาลีจะพาไปทานมื้อกลางวันนอกบ้าน หลังอาหารเช้าช่วงเวลาที่รอคุณป้ากลับบ้าน จึงมีเวลานั่งเขียนไดอารี่ย้อนหลังตั้งแต่วันที่มาถึงฟินแลนด์ บรรยากาศนอกระเบียงของอพารท์เม้นท์คุณป้าสวยมาก ล้อมรอบไปด้วยกระจกที่มองลงไปเห็นคนขี่จักรยานไปมาอย่างเงียบๆ อีกทั้งมีกระถางดอกไม้สวยสดดูรื่นรมย์ พอเวลาบ่ายสองโมงคุณป้าก็มาถึงพร้อมกับคุณยายลีซ่าซึ่งสวมเดรสชุดเดียวกับเมื่อวานพร้อมหมวกและรองเท้าสีเดียวกัน ดูน่ารัก หลังจากเตรียมตัวสักพักทุกคนก็พร้อมสำหรับมื้อกลางวัน

มิกเกะพาพวกเราทั้งสี่คนขับรถออกนอกเมือง iisalmi ประมาณ 20 กิโลเมตร จุดหมายปลายทางคือ Runni Spa ที่ให้บริการที่พักพร้อมบริการสปา แต่วันนี้เราจะมาทานบุฟเฟ่มื้อกลางวันกันที่นี่ ที่หน้าเคาน์เตอร์ต้อนรับมีบ่อน้ำเก่าสนิมเขราะ โดยมิกเกะอธิบายว่าน้ำจากบ่อนี้เป็นน้ำที่ไหลมาจากน้ำพุธรรมชาติ พร้อมชี้ให้ดูใบรับรองคุณภาพบนผนัง พวกเราลองชิมและพบว่าน้ำมีกลิ่นและรสชาติต่างจากน้ำธรรมดามาก อธิบายไม่ถูกแต่ไม่ชอบเท่าไหร่ จากนั้นพวกเราเดินเข้าไปตักอาหารทานเองเพราะเป็นบุฟเฟ่ อดสังเกตไม่ได้ว่าทำไมแขกที่ทานอาหารจึงมีแต่ผู้สูงอายุ และจ้องเหมือนเราเป็นเอเลี่ยน มารู้ทีหลังว่าแขกเหล่านี้เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่เดินทางมาทำกิจกรรมที่สปาแห่งนี้เพื่อฟื้นฟูกำลังกาย มาจากเมืองเล็กๆรอบๆ iisalmi ซึ่งบางคนอาจไม่เคยเห็นคนเอเชียมาก่อนจึงจ้องเอาๆ รู้สึกแปลกดีแฮะ
บุฟเฟ่กลางวันมื้อนี้ประกอบด้วยอาหารที่มาจากสี่โต๊ะใหญ่ๆได้แก่ ผักและสลัดต่างๆเป็นโต๊ะแรก จากนั้นเป็นโต๊ะของขนมปังชนิดต่างๆและเนย ส่วนอีกโต๊ะหนึ่งเป็นอาหารจานหลักได้แก่มันต้ม สตูว์เนื้อ ปลาอบ และปลาราดซอสครีมเห็ด จากนั้นเป็นโต๊ะเครื่องดื่มที่มีทั้งนม นมถั่วเหลือง เครื่องดื่มโยเกิรต์รสเปรี้ยว กาแฟ ชาประเภทต่างๆ โกโก้ร้อน และของหวานที่หน้าตาเหมือนมูสทำจากพรุนบด โดยรวมเป็นมื้อที่ดีเพราะรสชาติใช้ได้แถมทานได้ไม่อั้น ทุกคนอิ่มแปล้ ขากลับจึงแวะเดินซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อ prisma ในเมือง ซื้อของมาเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นอาหารสดตุนให้พวกเราได้กินไปทั้งอาทิตย์ และยังมีอาหารสำหรับคุณยายอีกด้วย ดังนั้นก่อนกลับอพารท์เม้นท์คุณป้าพวกเราจึงแวะส่งคุณยายและช่วยขนของที่ซื้อมาให้คุณยาย พร้อมทั้งใช้เวลาที่เหลือตลอดบ่ายนั่งดูทีวีและเล่นกับแมวมุสสุที่อายุ 18 ปีแมว (เปรียบเป็นอายุคนก็ตั้ง 126 ปี)

หลังจากนั้นเราขับรถไปหาเครปทานแต่ไม่มีขายที่ตลาดนัดเลยต้องกลับ ตลาดนัดคนเยอะมากเพราะมีงานดนตรี นักร้องวัยกลางคน
เย็นนี้ได้อบซาวน่าและดูทีวีก่อนนอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น