วันจันทร์, เมษายน 23, 2561

♫ ร้องรำทำเพลง: Missä muruseni on / Jenni Vartiainen

I cannot recount how many times I have sung this song in our choir class and in our concerts. However, "Missä muruseni on" (Where my sweetheart is) is the first Finnish song that never bores me. It has a very sad but beautiful melody, and Jenni Vartiainen's voice is just perfect for this song.


วันนี้ขอร้องเพลงของเจ้าถิ่นซะหน่อย เพลงนี้มีกลิ่นอายของความคิดถึงและโหยหา ใครที่คนรักอยู่ต่างแดนหรืออยู่ห่างไกลกันจะเข้าใจดีว่าการรอคอยใครสักคนมันทรมานมากขนาดไหน


ป.ล.เราชอบนักร้องสาวคนนี้มาก จนต้องเอามาพูดถึงในบล็อคมิสไมเรที่เขียนเมื่อปีที่แล้ว ใครสนใจลองเข้าไปอ่านดูตามลิงค์นี้นะคะ http://missmayree.blogspot.com/2017/04/missa-muruseni-on.html

ตัวอย่างที่นำมาจากบทความที่เขียนไว้
เพลงของ Jenni ที่ตรึงใจผู้เขียนมากที่สุด คือ เพลง ''Missä muruseni on'' แปลว่า "ณ ที่แห่งนั้น ที่คนรักของฉันเฝ้ารอ" เหตุเพราะ เมโลดี้มันเศร้ามาก อีกทั้งน้ำเสียงและความกังวาลของเสียงร้อง เหมือนจะสามารถส่งความรัก ความคิดถึง ลอยไปกับสายลม ไปยังสถานที่ที่คนรักของเราเฝ้ารอได้จริงๆ

เนื้อเพลงบรรยายถึงความคิดถึงคนรักอย่างสุดใจ ความอาลัยอาวรเหตุเพราะต้องอยู่ไกลกัน ในยามราตรีก็อธิษฐานจากดวงดาว อ้อนวอนสายลมให้นำความรัก ความคิดถึงไปยังคนรักที่อยู่ไกล ขอให้สายลมช่วยพัดไปยังที่ๆมีคนรักอยู่ บอกเค้าว่าอีกไม่นานก็จะได้พบกัน

Tuuli tuule sinne missä muruseni on  สายลมเอ๋ย ช่วยพัดไปยังที่นั่น ที่คนรักของฉันอยู่
Leiki hetki hänen hiuksillaan   ลูบไล้เส้นผมของเขาเพียงชั่วครู่
Kerro rakkauteni, kerro kuinka ikävöin  แล้วกระซิบบอกที่รักของฉัน บอกว่าฉันคิดถึงเขามากเพียงใด
Kerro, häntä ootan yhä vaan และวานบอกเขา ว่าฉันจะยังรอเขาต่อไป
(แปล โดย MissMayree)
 

Song: Missä Muruseni On

Artist: Jenni Vartiainen (original singer)

Backing track: https://youtu.be/rIgFHTrPOw8

1 ความคิดเห็น: