วันพุธ, พฤศจิกายน 20, 2556

ตัดแว่นสายตา ไม่ยาก และไม่แพงอย่างที่คิด (ตอนที่ 2)

อ่านความเดิมตอนที่แล้ว
และเมื่อได้ใบบันทึกค่าวัดระดับสายตา (silmälasiresepti)มาครอบครองแล้ว แผนต่อไปของสามีจอมตืดคือหาร้านที่ตัดแว่นที่ได้ราคาเหมาะสมที่สุด และแล้วฮีก็กูเกิ้ลจนพบร้านตัดแว่นที่ให้บริการสะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย โดยไม่ต้องเจอกับพนักงานคอยเซ้าซี้ แล้วยังประหยัดค่าเดินทางอีกต่างหาก ร้านที่ว่านี้คือ ร้านตัดแว่นตาออนไลน์ favoptic วิธีใช้บริการก็แสนง่าย เกือบทุกขั้นตอนทำได้จากบ้านด้วยอินเตอร์เน็ตนั่นล่ะ

เพียงคลิ๊กเข้าไปในเว็บไซต์ www.favoptic.fi และสมัครใช้บริการโดยกำหนดชื่อ log in หรือใช้เป็นอีเมล์แอ็ดเดรส และพาสเวิร์ดส่วนตัว จากนั้นก็คลิ๊กเลือกโครงและกรอบแว่นตาที่ชอบมาห้าคู่ ขั้นตอนนี้อาจใช้โปรแกรมช่วยเลือกโดยการอัพโหลดรูปถ่ายหน้าตรงของตัวเอง พร้อมระบุความกว้างระหว่างจุดโฟกัสของลูกตาทั้งสองข้าง แล้วคลิกแสดงผลรูปเสมือนสวมแว่นตานั้นถ่ายรูป จากประสบการณ์ตรงโปรแกรมนี้ช่วยได้มากเลย เพราะโครงแว่นมีให้เลือกเยอะมาก ทั้งแบบโครงโลหะ โครงพลาสติก หรือกระทั่งแบบไร้กรอบ มีหลายสี หลายลาย โครงบางสไตลก็สามารถออกแบบเองไม่ให้ซ้ำใครเลยก็มี ซึ่งบางคนแม้จะคุ้นเคยกับการสวมแว่นตามานาน ก็อาจมีอาการเหวอเลือกไม่ถูกขึ้นมาก็ได้ นอกจากนี้การที่ไม่สามารถหยิบสินค้ามาลองได้จริง จึงอาจทำให้ขาดความมั่นใจในการเลือกสินค้าที่เหมาะกับตัวเองได้ รูปเสมือนสวมใส่แว่นตานี้ช่วยตัดตัวเลือกที่ไม่เหมาะกับเราออกไป ให้เหลือเพียงห้าอับดับที่เราต้องการลองสวมจริงๆ ที่บอกว่าลองสวมจริงนี้หมายความว่า เมื่อเราเลือกแว่นตาที่ต้องการมาห้าคู่แล้ว ทางร้านก็จะส่งโครงแว่นตาตัวอย่างทั้งห้าคู่(ไม่ใช่เลนส์จริง)มาตามที่อยู่ของเรา

ขั้นตอนต่อไปที่ต้องทำคือ ลองสวมจริงและตัดสินใจว่าคู่ไหนเหมาะกับเรามากที่สุด หรือคู่ไหนถูกใจที่สุด หากถูกใจก็จัดแจงกาเครื่องหมายเลือกผู้แทน อ่อ ไม่ช่ายยยย ที่ถูกต้องคือใช้ปากกาเมจิกที่ส่งมาพร้อมแว่นตาตัวอย่าง ทำเครื่องหมายบนแว่นตาเพื่อกำหนดจุดกึ่งกลางของตาดำทั้งสองข้าง แล้วใส่แว่นตาที่เลือกคู่นั้นกลับเข้าไปในซอง แพ็คใส่กล่องเดิมให้ครบทุกคู่ พร้อมแนบก๊อปปี้ใบบันทึกค่าวัดระดับสายตา (silmälasiresepti)ของเราส่งให้เค้าประกอบเลนส์สายตาให้เราใส่เข้าไปด้วย นำกล่องที่แปะสติ๊กเกอร์ติดที่อยู่ที่แนบมาให้ส่งกลับไปยังบริษัททางไปรษณีย์(ค่าส่งฟรีเนื่องจากเป็นพัสดุที่ชำระอาการไปรษณีย์แล้ว) แต่หากยังไม่พอใจแว่นตาตัวอย่างคู่ใดเลยก็สามารถส่งกลับไปด้วยวิธีเดียวกันแต่ไม่ต้องกาเครื่องหมายใดๆบนแว่นตา แล้วกลับไปเลือกแว่นตาแบบอื่นจากเว็บไซต์มาลองอีก จนกว่าจะพบคู่ที่ถูกใจ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการลองแว่นตา จากนั้นทำการ log in เข้าไปยังเว็บไซต์เดิม แล้วเลือกแว่นตาคู่ที่เราเลือกใส่ในตระกร้า เช็คเอาท์ เพื่อทำการซื้อแว่นตาออนไลน์ อย่าลืมบันทึกหมายเหตุให้ทางร้านทราบว่า เราได้แนบใบบันทึกค่าวัดระดับสายตาของเราไปพร้อมกับกล่องที่ได้นำส่งกลับไปที่ร้านแล้ว
หลังจากนั้นประมาณสองอาทิตย์ถัดมา ปิ๊งป่อง! และแล้วแว่นตาเม้ดทูออเดอร์ของเราก็เดินทางมาถึงบ้าน พร้อมกล่องใส่แว่นตาทำจากโลหะ เครื่องมือไขปรับน๊อตขนาดจิ๋ว และที่ขาดไม่ได้คือบิลค่าแว่นตาประกอบเลนส์จำนวน 45 ยูโร


ข้อดีของแว่นตาคู่ใหม่คือช่วยทำให้ทัศนียภาพของเราแจ่มขึ้นมาทันตา เห็นโลกชัดขึ้นมาในทันใด แต่ข้อเสียที่ตามมาหลังจากที่เคยหลอกตัวเองว่าหน้าใส ตอนนี้กลับมองเห็นสิวผด ริ้วรอยระดับปานกลางรวมทั้งรูขุมขนซูมอินชัดขึ้นล้านเท่าจนไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง(จริงง่ะ?) นอกจากนี้ยังมีอาการปวดหัว ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงทั่วไปเนื่องจากสายตายังไม่ชินกับเลนส์สายตาคู่ใหม่ คงต้องใช้เวลาปรับสายตาอีกพักหนึ่ง สรุปแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดคือ 73 ยูโรได้แก่ค่าวัดสายตา 28 ยูโรและค่าแว่นตาประกอบเลนส์ 45 ยูโร ไม่แพงอย่างที่เคยคิดไว้แถมสะดวกมากมาย และที่สำคัญมองเห็นชัดร้อยเปอร์เซ็นต์ เสมือนได้ตาคู่ใหม่มาใส่แทนคู่เก่ายังไงอย่างงั้นเลยเชียว

เพื่อนๆที่อยู่ในฟินแลนด์คนไหนมีความจำเป็นต้องตัดแว่นก็ลองหาข้อมูลดูจากหลายๆร้าน หรือหากต้องการคำแนะนำก็สามารถติดต่อเราได้ ยินดีช่วยเหลือจ้าาาา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น