วันอาทิตย์, ธันวาคม 18, 2554

"ฟินแลนด์ไม่มีแขน" โดย ใบพัด

ปกติเป็นคนที่ไม่ซื้อหนังสือบ่อยนักเพราะหนังสือแต่ละเล่มที่อ่านจบแล้วจะไม่หยิบมาอ่านอีก นอกจากกรณีที่เวลาผ่านไปหลายปีแล้วหยิบมาอ่านอีกด้วยความสงสัยว่าเล่มนี้เคยอ่าน(จบ)หรือยัง ดังนั้นด้วยความงก จึงมองว่า"ไม่คุ้มค่า"หากต้องจ่ายเงินซื้อหนังสือราคานับร้อย ทางออกคือหยิบยืมเพื่อนอ่าน และยืมนานจนเพื่อนลืมทวงถ้าเป็นหนังสือที่ชอบจริงๆ(และอยากได้ไว้ในครอบครอง) ฮ่าฮ่า ชิ่งซะงั้น (นิสัยไม่ดีเลยเรา)


"ฟินแลนด์ไม่มีแขน" เป็นหนังสือที่หยิบมาอ่านเป็นครั้งที่สอง พ็อกเก็ตบุ๊คเล่มนี้ได้รับจากเพื่อนสนิทเป็นของขวัญวันเกิดก่อนการเดินทางท่องเที่ยวฟินแลนด์เป็นปีที่สอง (โชคดีที่ไม่ต้องซื้อเอง หรือชิ่งของเพื่อนให้เป็นที่ครหา) เนื่อหาอ่านแล้วเพลินจนไม่คิดว่าเป็นหนังสือแนะนำการท่องเที่ยว น่าจะเป็นแนวเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวฮาๆมากกว่า ครึ่งแรกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ของผู้เขียนขณะเดินทางกับคณะในอิตาลี่ ส่วนครึ่งหลังเป็นทริปฉายเดี่ยวในฟินแลนด์


ครั้งแรกที่อ่าน ชอบสำนวนการเขียนมากจนอ่านรวดเดียวจบ และก็แค่นั้น ไม่ได้เก็บมาคิดต่อ แต่จำต้องทิ้งไว้ให้ว่าที่สามีดูต่างหน้าในฟินแลนด์(ความจริงคือขากลับเมืองไทยกระเป๋าแน่นมว๊าก ไม่เหลือเนื้อที่ใส่หนังสือเลย ^^") โดยที่ไม่รู้ล่วงหน้าเลยว่ามันจะกลายเป็นหนังสือภาษาไทยหนึ่งในไม่กี่เล่มที่มีใว้ในครอบครองเมื่อต้องย้ายมาปักหลักในฟินแลนด์หลังแต่งงาน (มีค่าขึ้นมาเลยทีเดียว) และนี่คือเหตุผลที่มันถูกนำมาอ่านอีกครั้งในเวลาติสท์แตก คิดถึงบ้าน หรืออยากอ่านหนังสือภาษาบ้านเกิดเมืองนอนขึ้นมา เช่นนี้เอง


เมื่อนำมาอ่านอีกครั้ง ก็เกิดการรู้แจ้งขึ้นมากมายเพราะครั้งนี้ได้แชร์ประสบการณ์ตรงอย่างที่ผู้เขียนเล่าไว้หลายอย่าง เช่น คนฟินน์ภูมิใจในเรื่องป่าไม้อุดมสมบูรณ์มากกว่าเรื่องความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี, ความเข้าใจผิดในชื่อ "มาริ เมกโกะ", ห้องน้ำหยอดเหรียญ, คนขายตั๋วและคนตรวจตั๋วบนรถสาธารณะ, สภาพอากาศตามฤดูกาลของฟินแลนด์ เป็นต้น และอีกหลายต่อหลายเรื่องที่เรายังไม่เคยรู้


ท้ายนี้ก็อยากแนะนำทั้งผู้ที่สนใจท่องเที่ยวหรือกำลังย้ายมาปักหลักที่ประเทศฟินแลนด์ดินแดนแห่งซานตาคลอสให้หามาอ่าน เนื้อหาอ่านแล้วเพลินดีค่ะ


Recommended!!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น