วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 05, 2560

อุณภูมิเฉลี่ยของฟินแลนด์ในเดือนต่างๆและแนะนำแอพเช็คสภาพอากาศ

เนื่องจากฟินแลนด์มีรูปร่างยาวและมีระยะทางจากตอนเหนือจรดตอนใต้หลายพันกิโลเมตร จึงทำให้มีความแตกต่างทางภูมิอากาศค่อนข้างมาก ตารางที่แสดงด้านล่างจึงเพียงแสดงอุณหภูมิเฉลี่ยที่คำนวณจากทั่วประเทศในแต่ละเดือน

อุณภูมิเฉลี่ยในประเทศฟินแลนด์ในแต่ละเดือน


อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด
(°C)
อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด
(°C)
อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศ
(°C)



เฉลี่ยจำนวนชั่วโมงที่มีแสงสว่างต่อวัน







มกราคม

-9-3-6


1.1





กุมภาพันธ์

-9-4-6.5


2.2




มีนาคม

-70-4


4.4




เมษายน

-163


6.1




พฤษภาคม

4149


8.7




 มิถุนายน


91914


9.8




 กรกฎาคม


132218


9.5




 สิงหาคม


122016


8.1




กันยายน

81512


5.1




 ตุลาคม


386


2.5




 พฤศจิกายน


-131


1.0





ธันวาคม

-5-1-3


0.6



 
ที่มา : http://www.climatetemp.info/finland/

หากต้องการทราบอุณหภูมิหรือเช็คสภาพอากาศที่แน่นอนสามารถเช็คได้จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เช่น
Sääennuste Järvenpää, Suomi | Sää | yle.fi
การพยากรณ์_สภาพภูมิอากาศ Järvenpää - Foreca.com
สภาพอากาศ Jarvenpaa. สภาพอากาศปัจจุบัน | th.freemeteo.com
อย่าลืมเปลี่ยนชื่อเมืองที่ต้องการเช็คสภาพอากาศนะคะ

หรือหากใครที่ต้องการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพตรวจวัดอุณหภูมิและสภาพอากาศลงในมือถือ android ส่วนตัวใช้ 1Weather: Widget Forecast Radar อยู่ซึ่งดาวน์โหลดได้ฟรีจาก PlayStore

ข้อดีจากแอพนี้ การแสดงผลอ่านง่าย ระบุทั้งแบบอุณภูมิสูงสุด/ต่ำสุดในเวลานี้ ความชื้นในอากาศ ความเร็วลม และอุณหภูมิที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ทั้งวัน ทั้งสัปดาห์และภายในสิบวัน เป็นต้น ทั้งนี้ยังบอกความเป็นไปได้ที่จะเกิดฝนหรือหิมะ และการเปลี่ยนแปลงจากความกดอากาศที่อาจเกิดขึ้น และท้ายสุดบอกเวลาอาทิตย์ขึ้นและตก รวมทั้งปรากฎการณ์ข้างขึ้นข้างแรม นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มชื่อเมืองอื่นๆที่ต้องการ นอกเหนือจากเมืองที่เป็นที่ตั้งของตัวเองได้อีกด้วย
(หมายเหตุ: ในประเทศโซนหนาว มักจะแสดงอุณหภูมิตามค่าโทเมอร์มิเตอร์และอุณหภูมิจริงที่ร่างกายรู้สึกได้(ขอเรียกว่า อุณหภูมิสัมผัส) เนื่องจากปัจจัยภายนอกเช่น ความชื้นหรือแรงลม ที่อาจส่งผลให้ค่าวัดทั้งสองค่าแตกต่างกัน สังเกตที่ ภาพแรกด้านล่าง  ค่าเทอร์โมมิเตอร์วัดได้ -3 องศาเซลเซียส แต่เนื่องจากความแรงลมวัดได้ประมาณหกเมตรต่อวินาที จึงส่งผลให้ร่างกายรับรู้อุณหภูมิสัมผัส (Feels like/ Tuntuu iholla) ที่มากับลมได้เป็น -9 องศาเซลเซียส เป็นต้น ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้แต่งกายได้ถูกต้องตามอุณหภูมิตามจริง หรือใช้เป็นตัวเลือกพิจารณาการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น หากอุณหภูมิสัมผัสต่ำกว่า -15 องศาเซลเซียส สมาคมฟุตบอลระดับยุวชนจะงดจัดฝึกซ้อมหรือแข่งขันในสนามกลางแจ้ง เป็นต้น)

ข้อเสีย มีเพียงอย่างเดียว คือ ไม่มีตัวเลือกภาษาไทยในการตั้งค่าภาษา แต่สำหรับผู้ใช้ที่อยู่อาศัยในประเทศฟินแลนด์ สามารถเลือกใช้ระหว่างภาษาฟินนิช สวีดิช หรือ ภาษาอังกฤษได้ เป็นการเรียนรู้คำศัพท์ไปด้วยในตัว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น