วันพฤหัสบดี, กันยายน 08, 2554

ยื่นขอ Residence permit และจักรยานมือสองของไทเลอร์

สองวันที่แล้วพวกเรานำเอกสารไปยื่นขอ Residence Permit ให้ทั้งแม่และลูก เอกสารที่เตรียมไปได้แก่
1. OLE_PH2 form
2. MP_1 form
3. PK2_plus form (สามีเป็นคนกรอก)
4. Marriage certificate & registration/ทะเบียนสมรส
5. Passport
6. Copies of the marked pages of spouse's passport/สำเนาพาสปอร์ตของสามีทุกหน้าที่มีตราประทับ
7. Photo
8. Fee 120 euro/ค่าบริการ 120 ยูโร

ส่วนเอกสารของลูกชายต้องเตรียม
1. OLE_PH4 form
2. MP_1 form
3. Birth certificate/สูติบัตร
4. Clarification on guardians of the child/ใบปค.14
5. Passport
6. Photo
7. Fee 80 euro/ค่าบริการ 80 ยูโร

สถานที่ยื่นคือที่สถานีตำรวจ โชคดีที่ไม่มีคิวก่อนหน้าพวกเรา เจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจเช็คประมาณยี่สิบนาทีจึงถามว่าช่วงนี้พวกเราจำเป็นต้องนำพาสปอร์ตตัวจริงไปใช้หรือไม่ พวกเราตอบว่าไม่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บพาสปอร์ตไปพร้อมเอกสาร จากนั้นก็ยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้มาโดยมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับโทร.เช็คผล พร้อมแจ้งว่าเนื่องจากมีผู้มาขอ Residence Permit มากคิวจึงยาว พวกเราอาจต้องรอผลเป็นเวลาสามเดือน (โอ้ว แม่เจ้า!) แต่ก็แนะว่าให้ลองโทร.มาฟังผลในอีกสองเดือนข้างหน้า สรุปว่าทำอะไรยังไม่ได้นอกจากรอ

ขากลับแวะร้านขายอุปกรณ์กีฬามือสอง เห็นจักรยานเด็กสภาพดีหนึ่งคันที่ไทเลอร์ชอบมาก ติดราคาเอาไว้ 50 ยูโรแต่พวกเราก็ซื้อมาได้ในราคา 40 ยูโรเพราะอีกไม่นานไทเลอร์ตัวสูงขึ้นก็ต้องเปลี่ยนเป็นคันที่ใหญ่กว่า เมื่อนั้นเราจะกลับมาแลกซื้อจักรยานคันที่ใหญ่กว่านี้จากร้านเดิม เจ้าของร้านใจดีสูบยางรถและแก้ไขเบรคเพื่อให้ปั่นได้เลย พอฝนหยุดตกเด็กชายไทเลอร์ตัวดีก็เรียกร้องให้แม่พาไปขี่จักรยานใหม่(มือสอง) แม่ก็พาไปปั่นบนถนนใกล้บ้านอย่างสนุกสนาน

เมื่อวานอากาศดีมาก แดดรำไร สองแม่ลูกก็พากันปั่นจักรยานไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน ปั่นแค่ 10 นาทีก็ถึงแล้ว ซื้อโยเกิร์ต นม น้ำผลไม้ กล้วย คุ้กกี้ ไส้กรอก และ ถุงน่องได้โดยจ่ายไม่เกิน 10 ยูโร จากนั้นก็กลับมานั่งดูการ์ตูนและทานมื้อเที่ยงกัน วันทั้งวันอากาศดีซะจนเจ้าตัวดีอดไม่ได้ที่จะวิ่งเล่นและปั่นจักรยานในสวน ^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น